พัฒนาความมั่นใจในตนเอง ก้าวแรกสู่ความสำเร็จ

Last updated: 19 ธ.ค. 2561  |  3563 จำนวนผู้เข้าชม  | 

    คุณเคยรู้สึกว่าตนเองต่ำต้อย กลัวและไม่มั่นใจไม่ว่าจะทำงานอะไรก็ตามหรือไม่ นั่นแสดงให้เห็น ว่า คุณมีความมั่นใจในตนเองค่อนข้างต่ำ ความรู้สึกเช่นนี้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานอย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ หากคุณไม่สามารถหลุดจากสภาพดังกล่าวได้ โอกาสที่คุณจะก้าวหน้าในหน้าที่การงานก็คงเป็นเรื่องที่ห่างไกล ซ้ำยังมีความเสี่ยงต่อการถูกเลิกจ้างหากสถานการณ์เลวร้ายมาก ๆ

   การพัฒนา ความมั่นใจในตนเองอาจเป็นอุปสรรคใหญ่มากสำหรับบางคนที่ไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำอะไรที่ใหญ่เกินตัว คิดว่าตัวเองเป็นเพียงคนตัวเล็ก ๆ จึงสบายใจที่จะอยู่ในมุมของตัวเองอย่างเงียบ ๆ มากกว่า และนั่นทำให้คุณแทบจะไม่มีบทบาทสำคัญในที่ทำงานเลย คนที่มีปัญหาเช่นนี้ จะถูกมองว่าขาดความกระตือรือร้น ขาดพลังในการ มุ่งสู่ความสำเร็จ ทั้งนี้ความผิดพลาดอยู่ที่รูปแบบการคิดของตัวคุณเอง

   สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือ พยายามกำจัดรูปแบบการคิดเชิงลบที่ชอบกระโดดเข้ามาในสมองของคุณ ลองทำสิ่งใหม่ ๆ ที่คุณไม่เคยทำ เสียบ้าง การลองพยายามทำอะไรใหม่ ๆ เป็นวิธีที่ดีสำหรับการพัฒนาความมั่นใจในตนเอง เนื่องจากผู้ที่มีความมั่นใจในตนเองต่ำมักกลัว การทำสิ่งใหม่ การพูดคุยกับคนที่ไม่คุ้นเคย การไปสถานที่ที่ไม่เคยไป และอื่น ๆ อีกมากมาย เพียงแค่เริ่มต้นทีละก้าวเล็ก ๆ เริ่มพูดคุยกับ คนใหม่ ๆ ในที่ทำงานเริ่มเป็นฝ่ายเข้าหาผู้อื่น เริ่มคลุกคลีกับเพื่อนร่วมงานที่ชอบทำในสิ่งเดียวกัน จะช่วยเสริมความมั่นใจให้คุณได้




   คุณควรอยู่ท่ามกลางคนที่คิดเชิงบวก แวดล้อมด้วยคนที่นับถือคุณ พวกเขาจะช่วยพัฒนาทักษะทางสังคมให้กับคุณทีละน้อยอย่าง เป็นธรรมชาติ โดยที่คุณไม่ทันได้คิดว่าคุณกำลังค่อย ๆ เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น พวกเขาจะค่อย ๆ สลายความคิดเชิงลบของคุณช้า ๆ และแทนที่ด้วยความคิดเชิงบวก จนคุณเชื่อมั่นว่าคุณทำได้ และเมื่อนั้นคุณก็จะทำได้

   ความคิดเชิงบวกนี้เองที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในสิ่งที่คุณไม่เคยคิดว่าคุณสามารถทำได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการพัฒนาความมั่นใจในตนเอง

   นอกจากการพัฒนาด้านจิตใจแล้ว การดูแลร่างกายด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ เข้าโรงยิมหรือฟิตเนสใกล้ที่ทำงาน หรือแม้แต่ วิ่งเหยาะ ๆ เพียงสัปดาห์ละครั้งก็เป็นวิธีที่ดีในการพัฒนาความมั่นใจในตนเองได้ เพราะสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้นช่วยให้คุณเกิดความรู้สึกด้านบวกกับตนเองเพิ่มขึ้นพร้อม ๆ กันด้วย

 


   
   เมื่อคุณสามารถพัฒนาความมั่นใจในตนเองขึ้นมาได้ ไม่เพียงแต่คุณจะรู้สึกดีขึ้นมากกับตัวคุณเอง แต่คุณจะรู้สึกดีและสบายใจมากขึ้น เมื่อพูดคุยปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มการติดต่อสื่อสารทางสังคมของคุณมากขึ้น คุณจะรู้สึกท้าทายสนุกสนาน และมีความสุขเพิ่มขึ้น จากนั้นบทบาทของคุณในที่ทำงานจะค่อย ๆ เปลี่ยนไป เมื่อคุณมั่นใจตนเองมากขึ้น ศักยภาพที่ซ่อนเร้นในตัวคุณ ก็จะเปิดเผยออกมา สู่สายตาของหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานได้เองอย่างที่คุณไม่คาดคิดมาก่อน


ข้อมูลจาก: th.jobsdb

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้