10 กิจกรรมเพิ่มทักษะช่วงกักตัว

Last updated: 20 Apr 2021  |  5029 Views  | 

10 กิจกรรมเพิ่มทักษะช่วงกักตัว
วิกฤติโควิด-19 สร้างความหวาดหวั่นให้ผู้คน จนกลายเป็นประเด็นถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง หลายคนต้องกักตัวอยู่บ้าน หลายบริษัทให้พนักงาน Work From Home (WFH) เพื่อลดความเสี่ยงและลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค

แน่นอนว่าช่วงเวลาที่ออกไปไหนไม่ได้ นอกจากงานที่ต้องรับผิดชอบให้ครบแล้ว ยังมีเวลาว่างๆ ที่ชาวออฟฟิศสามารถแบ่งมาทำกิจกรรมเสริมเพิ่มทักษะและศักยภาพในการทำงาน รวมทั้งยังแก้เบื่อเมื่ออยู่บ้าน แถมบางงานยังสร้างรายได้อีกด้วย



1. โปรแกรมพื้นฐาน หัวใจสำคัญของธุรกิจ
เป็นช่วงเวลาทองของคนกักตัวหรือคน WFH สำหรับใครที่ยังไม่คล่องการใช้งานโปรแกรมพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่อาจคุ้นเคย ใช้งานบ่อยๆ กับ word ส่วน excel นั้นมักถูกมองข้ามและเว้นไว้สำหรับเหล่านักบัญชี แต่รู้หรือไม่ว่าการฝึกฝนทักษะทางบัญชีจะช่วยเสริมให้การทำงานนั้นสะดวกราบรื่น ธุรกิจก็ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น รวมทั้งการเรียนรู้การสร้างกราฟต่างๆ จะช่วยให้งานนั้นน่าอ่านและเข้าใจง่ายขึ้น

2. ตกแต่งภาพเติมทักษะศิลปะ
ภาพสวยๆ ช่วยให้คนเห็นมีชีวิตชีวา ทั้งภาพดีๆ ยังสร้างมูลค่าได้ด้วย สำหรับคนที่อยู่ในช่วงกักตัว หรือ WFH แล้วมีช่วงเวลาว่าง หรืออยากหากิจกรรมทำแก้เบื่อ ลองเปิดโปรแกรมตกแต่งภาพต่างๆ แล้วฝึกใช้เครื่องมือปรับแต่งเพื่อพัฒนาทักษะทางศิลปะ เปลี่ยนภาพธรรมดาให้เป็นภาพที่มีชีวิตชีวาและมีราคาขึ้น

3. ตัดต่อวิดีโอสร้างคอนเทนต์
การตัดต่อวิดีโอเป็นอีกหนึ่งทักษะที่สามารถฝึกฝนและพัฒนาได้ หากมีความคิดสร้างสรรค์ ทำออกมาได้แตกต่างและโดดเด่น จะได้รับความสนใจ โดยเฉพาะในช่วงที่คนส่วนใหญ่กักตัว WFH กิจกรรมหลักอย่างหนึ่งที่หนีไม่พ้นคือการดูหนังดูวิดีโออยู่บ้าน

4. เรียนภาษาต่างประเทศออนไลน์
แม้ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีช่วยแปลภาษาแต่ก็ไม่ทำให้มั่นใจได้ 100% ว่าสิ่งที่ได้นั้นถูกต้องตรงต้องการ ดังนั้นการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศด้วยตัวเองจึงช่วยให้สามารถตรวจสอบถามถูกต้องได้ ในปัจจุบันการจะเรียนภาษาใดๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีทั้งแอปพลิเคชันและคลิปสอนภาษาแบบฟรีๆ ให้เลือกออนไลน์มากมาย

5. เรียนรู้การตลาดดิจิทัล
ตลาดดิจิทัลเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง มีอะไรให้เรียนรู้ตลอดเวลา
การฝึกฝนทักษะด้านต่างๆ เช่น การสื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ การติดตามข่าวสารเทคโนโลยีใหม่ๆ พร้อมเรียนรู้รับสิ่งใหม่ๆ จากเทรนด์ดิจิทัล จึงเป็นประโยชน์ที่สามารถนำไปปรับใช้ในงานได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

6. เรียนรู้เทคนิคทำธุรกิจออนไลน์
ช่วงที่หลายคนกักตัวและทำงานที่บ้าน อาจเป็นจังหวะทองของคนทำธุรกิจออนไลน์ หรือมีแผนจะเปิดร้านขายของออนไลน์ เพราะเวลานี้อาจเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด ธุรกิจออนไลน์ หากทำการตลาดดี สินค้าตรงตามความต้องการทั้งของอุปโภคบริโภค ตัวร้านก็มีโอกาสที่จะติดตลาด ได้ฝึกทักษะบริหารจัดการและการวางแผนโปรโมทไปในตัวด้วย

7. รับฟรีแลนซ์ ทำงานเสริม
นาทีนี้การรักษางานและรายได้ที่แน่นอนไว้ได้เป็นสิ่งที่ดี แต่จะดีกว่าหากมีรายได้เสริมเพื่อยืนยันความมั่นคงและอุ่นใจในสถานการณ์ระส่ำระสายนี้ การดึงทักษะความสามารถเฉพาะตัวมาใช้ทั้งด้านกราฟิก แปลภาษา เขียนบทความ สอนออนไลน์ หรือการรับงานฟรีแลนซ์อื่นๆ ตามความสามารถ นอกจากจะเพิ่มรายได้ระหว่างกักตัว เบี่ยงเบนความรู้สึกเบื่อหน่ายยามออกนอกบ้านไม่ได้แล้ว ยังเป็นการฝึกฝนทักษะที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

สำคัญคือคนที่ WFH อยู่ ต้องรับผิดชอบงานหลักให้ดี แล้วค่อยทำงานเสริมนอกเวลางาน

8. สร้าง blog ทำคอนเทนต์ออนไลน์
Blogger มือใหม่อาจลองเขียนงาน สร้างคอนเทนต์ออนไลน์ที่มีความน่าสนใจ เนื้อหาแปลกใหม่ ดึงดูดนักอ่าน หรือใครที่มีฝีมืออยู่แล้วอาจพัฒนางานเขียนให้เป็นเรื่องเป็นราว เช่น เขียนบทความ วรรณกรรม นิยายออนไลน์ ประโยชน์ของการเขียนไม่ใช่แค่การฆ่าเวลาที่แสนน่าเบื่อ หรือการหารายได้เสริมระหว่างกักตัว แต่ยังให้ประโยชน์อื่นๆ ตามมาคือช่วยฝึกความคิดให้เรียบเรียงเหตุการณ์ต่างๆ เป็นขั้นตอน พัฒนาทักษะการลำดับความสำคัญ และตัดสินใจในสถานการณ์คับขันได้ดี

9. เรียนรู้ทักษะการเป็น Youtuber
กระแส Youtuber มาแรงขึ้นเรื่อยๆ หลายคนเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่คนส่วนใหญ่ใช้เวลากักตัวอยู่บ้าน หรือ WFH เมื่อเคลียร์งานเสร็จแล้วแต่ยังมีเวลาเหลือ ลองหาอะไรใหม่ๆ ท้าทายความสามารถทำมากขึ้น การเรียนรู้ทักษะเป็น Youtuber การทำคลิปแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจ นอกจากจะได้ทำกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายแล้ว หากมีคนสนใจและติดตามมากขึ้นย่อมมีรายได้เสริมเพิ่มมาด้วย

10. งานอดิเรกให้มากกว่าคั่นเวลา
งานอดิเรกที่ปกติทำเพื่อผ่อนคลาย ในสถานการณ์ช่วงวิกฤตินี้อาจลองเพิ่มทักษะการทำให้ชำนาญขึ้น เพิ่มคุณภาพของงานให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร งานฝีมือ งานช่าง ปลูกต้นไม้ งานอดิเรกอาจเป็นอีกช่องทางที่นอกจากจะช่วยคลายความเบื่อให้พ้นช่วงโควิด-19 แล้ว ยังเป็นอีกช่องทางสร้างรายได้จากสิ่งที่ชอบอีกด้วย การก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 อาจต้องใช้เวลาและความร่วมมือ เพื่อลดการแพร่ระบาดการติดเชื้อ ผู้ที่กักตัวอยู่บ้านและ WFH หากเคลียร์งาน ทำกิจกรรมเสริมทักษะ และงานอดิเรกต่างๆ แล้ว อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพกายใจให้แข็งแรง หมั่นออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ

สุดท้ายเตรียมวางแผนชีวิตหลังจบวิกฤติโควิด-19 เพราะสำหรับหลายๆ คน อาจได้รับผลกระทบมากบ้าง น้อยบ้างแตกต่างกัน

ขอบคุณข้อมูล : dharmniti.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy