รู้หรือไม่ กินยาดักไข้ เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง

Last updated: 9 Jul 2020  |  3271 Views  | 

 “เหมือนจะไม่สบาย”
เวลามีใครพูดประโยคนี้ขึ้นมา ด้วยความเคยชิน เราอาจจะบอกเขากลับไปว่า “รีบกลับไปกินยาดักเอาไว้ก่ อนเลยนะ” หรือไม่ ก็เป็นเราเองนี่แหละที่พอรู ้สึกเหมือนจะไม่สบาย ก็ต้องรีบหายาไม่ว่าจะพาราเซตามอล (ที่ไม่ได้เอาไว้ดักไข้เลย)  หรือยาปฏิชีวนะอื่น ๆ มาทานเพื่อที่ความป่วยจะได้ ไม่เข้ามาย่างกรายในชีวิตอีกต่อไป

แต่หารู้ไม่ว่า สิ่งที่เคยเชื่อ ๆ กันมาแบบนี้เป็นเรื่องที่ผิด! ยาดักไข้ไม่มีอยู่จริง แล้วอะไรที่เป็นความจริง เราไปดูกัน

สาเหตุที่ทำให้การกินยาดักไข้เป็นความเชื่อที่ผิด ต้องเข้าใจองค์ประกอบอยู่สองอย่าง คือ ลักษณะของอาการเป็นไข้ และ การออกฤทธิ์ของยา เสียก่อน




อย่างแรกเลย ไข้หวัดสามารถเกิดขึ้นได้จากทั้งเชื้อแบคทีเรียและไวรัส แต่โดยส่วนมากแล้วมักจะเกิด ขึ้นจากไวรัส ซึ่งอาการเบื้องต้นก็จะมีน้ำมูก คัดจมูก ไอ เจ็บคอ เป็นต้น และคราวนี้ถ้าเราจะกินยาเข้าไป ไม่ว่าจะพาราเซตามอลหรือยาปฏิชีวนะ ยาเหล่านี้ก็จะไปแก้อาการให ้ เพราะหน้าที่ของยาคือ “การแก้หรือรักษา” ไม่ใช่การป้องกัน

หลังจากที่เรารู้แล้วว่าเราเป็นหวัดเพราะอะไร ก็ต้องมาเข้าใจการทำงานของยา ไม่ใช่ว่าเรากินยาเข้าไปแล้วมันจะออกฤทธิ์เลย แต่ยาเองก็มีกระบวนการในการย่อยเช่นกันซึ่งขึ้นอยู่กับ ชนิดของยาว่าจะไปถูกดูดซึมได้ทีไหน ยาบางชนิดอาจจะถูกดูดซึมที่ กระเพาะอาหารหรือลำไส้ แต่เมื่อดูดซึมเข้าไปแล้วจะ ถูกส่งไปยังกระแสเลือด

ความอันตรายอยู่ที่ตรงนี้แหละ พอยาเข้าสู่กระแสเลือดแล้ว มันจะมุ่งหน้าตรงไปที่ตับก่ อน และอันที่จริงแล้วยาก็นับว่ าเป็นสิ่งแปลกปลอมของร่างกาย ตับของเราจึงพยายามจะกำจัดยาบางส่วนออก และคราวนี้ ถ้าหากว่ายาที่เราได้รับในปริมาณที่มากเกินไป ตับก็จะทำงานมากเกินความจำเป็น ซึ่งคราวนี้ถ้าตับทำงานหนัก มากเกินไปในระยะเวลานาน ก็จะส่งผลให้ตับเสื่อมสภาพไ ด้อย่างรวดเร็วเช่นกัน และการทานยาดักไข้มาก ๆ เข้าก็ส่งผลเช่นเดียวกัน

ดังนั้นแล้วถ้าหากแค่ “รู้สึกว่าจะไม่สบาย” ทางออกจึงไม่ใช่การกินยาดัก  แต่เป็นการพักผ่อนที่เพียงพอมากกว่า ซึ่งเรามีวิธีการปฏิบัติตัว ดังต่อไปนี้

1. ดื่มน้ำเปล่า  เพื่อให้ร่างกายได้ขับปัสสาวะ หรือของเสียออกมาเยอะ ๆ และช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายได้เย็นลง และป้องกันภาวะการขาดน้ำ

2. ทานฟ้าทะลายโจร  ฟ้าทะลายโจรไม่ใช่ยา แต่เป็นสมุนไพรที่มีส่วนช่ว ยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของ ร่างกายได้

3. ทานวิตามินซี  หรือถ้าใครกลัวขม ก็สามารถทานวิตามินซีซึ่งมี คุณสมบัติเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายได้เช่นกัน โดยพยายามเลือกวิตามินซีที่ ทำมาจากธรรมชาติจะดีกว่า

4. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ  หากทำทั้งหมดที่ว่ามาแล้วยั งนอนดึกอยู่อีก คราวนี้อาจจะเป็นหวัดขึ้นมา จริง ๆ ได้ เพราะเมื่อเรานอนหลับพักผ่อนเพียงพอ จะทำให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมตัวเองได้ดีกว่าการอดหลับอ ดนอน

เพราะฉะนั้นแล้ว ครั้งหน้าที่รู้สึกไม่สบาย หรือมีคนใกล้ตัวบอกมาอย่างนั้น อย่าเพิ่งแนะนำให้รีบทานยาเพราะนอกจากไม่ช่วยอะไรแล้ว ยังอาจเกิดผลเสียตามมามากกว่าอีกด้วย โดยเฉพาะยิ่งช่วงนี้ที่อากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว และยังมีฝนตกอีก อย่าลืมดูแลตัวเองกันด้วยนะ
cr. BrandThink

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy