ออกกำลังกายที่บ้านต้าน “COVID-19”

Last updated: 9 Jul 2020  |  5743 Views  | 

สำหรับคนที่ชอบการออกกำลังกาย อาจจะรู้สึกหงุดหงิดที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19
ทำให้การไปออกกำลังกายในที่สาธารณะหรือที่โรงยิมกลายเป็นเรื่องเสี่ยงและควรหลีกเลี่ยงในขณะนี้
ดังนั้นหันมาออกกำลังกายกันที่บ้านเพื่อเผาผลาญไขมันง่ายๆ กันได้ดังนี้


1.กระโดดเชือก
อัตราการเผาผลาญ : 660-990 แคลลอรี่/ชั่วโมง (ถ้ากระโดดไม่น้อยกว่า 120 ครั้งต่อนาที)
ยิ่งใช้เชือกเส้นใหญ่หรือมีน้ำหนักมากเท่าไร อัตราการเผาผลาญพลังงานก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น เพราะต้องใช้แรงมากขึ้น

2. วิ่งขึ้น-ลงบันได
อัตราการเผาผลาญ : 639-946 แคลอรี่ / ชั่วโมง
การวิ่งขึ้นลงบันไดสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายรูปแบบนี้อาจไม่เหมาะกับกลุ่มคนที่มีน้ำหนักตัวเกินค่ามาตรฐาน เนื่องจากอาจส่งผลกระทบให้หัวเข่าเกิดอาการบาดเจ็บได้
“แน่นอนว่าคุณไม่มีทางวิ่งขึ้น-ลงบันไดแบบเต็มสปีดได้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ดังนั้นทางที่ดีคือให้คุณวิ่งเต็มสปีดสัก 20 วินาที สลับกับการเดินขึ้นลงช้าๆ 20 วินาที ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ แต่สิ่งสำคัญคืออัตราการเต้นของหัวใจคุณต้องมีความต่อเนื่อง ถึงจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดี” 

3. ปั่นจักรยาน
อัตราการเผาผลาญ : 568-841 แคลอรี่ / ชั่วโมง
หมายถึงการปั่นบนจักรยานออกกำลังกาย “การปั่นด้วยความเร็วสูงย่อมทำให้มีการเผาผลาญที่มากกว่า อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่ความเร็ว แต่คือความต่อเนื่อง ต่อให้จะหมดแรงปั่นช้าลงก็ไม่เป็นไร แต่พยายามอย่าหยุดปั่นจนถึงเวลาที่ตั้งเป้าไว้ เพราะสิ่งนี้ส่งผลต่ออัตราการเผาผลาญโดยตรง” 

4. วิ่ง
อัตราการเผาผลาญ : 566-839 แคลอรี่ / ชั่วโมง (วิ่งด้วยความเร็ว 6 นาที / 1 กิโลเมตร หรือความเร็วประมาณ Pace 6)
การวิ่งในที่นี้ก็หมายถึงการวิ่งบนลู่ออกกำลังกาย “หลังจากที่วิ่งได้ตามเป้าหมายเวลาที่ต้องการแล้ว คุณสามารถทำการอาฟเตอร์เบิร์น (After Burn) ได้เพื่อเผาผลาญพลังงานเพิ่มเติม ด้วยเทคนิค 2:1 เช่นถ้าคุณวิ่งต่อเนื่องกัน 1 นาที ก็ให้สลับกับการเดิน 30 วินาที ก่อนจะค่อยๆ ลดความเร็วการวิ่งลงเรื่อยๆ

5. BURPEE
อัตราการเผาผลาญ : 600-730 แคลอรี่ / ชั่วโมง
Burpee คือรูปแบบการออกกำลังกายแบบ 3 in 1 เพราะมันสามารถลดไขมัน, คาร์ดิโอ และเพิ่มความแข็งแรงของร่างกายไปได้พร้อมๆ กัน นอกจากนั้นมันยังเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมอะไร สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยมี 4 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้
- ยืนตัวตรงแยกขาออกเล็กน้อย
- ให้คุณย่อตัวคุกเข่าลงเกือบติดพื้น ใช้มือทั้งสองข้างยันไว้กับพื้น
- ออกแรงเลื่อนขาทั้งสองข้างไปด้านหลังโดยที่มือทั้งสองข้างยังยันพื้นอยู่คล้ายกับท่าวิดพื้น
- ออกแรงดันขากลับมาทางด้านหน้าและลุกขึ้นยืน แล้วกระโดดชูแขน ถือว่าเป็น 1 ครั้ง

ไม่ว่าใครก็สามารถทำเองที่บ้านได้ แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่า Burpee เป็นการออกกำลังกายที่เหนื่อยสุดๆ ไปเลย

6. ฮูลาฮูป
อัตราการเผาผลาญ : 400-600 แคลอรี่ / ชั่วโมง
การเล่นฮูลาฮูป กิจกรรมการออกกำลังกายที่บ้านที่กำลังมาแรงที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ไม่ต้องออกแรงมากนัก ไม่เหนื่อยเท่ากิจกรรมอื่นๆ แต่ในเรื่องของการเผาผลาญพลังงานถือว่าไม่ใช่ย่อย นอกจากนี้ การเล่นฮูลาฮูปยังมีส่วนช่วยในการลดหุ่นบริเวณหน้าท้องและเอวโดยตรงอีกด้วย

นี่คือการออกกำลังกายที่บ้าน แต่เผาผลาญพลังงานได้ไม่แพ้การเข้ายิมที่เรานำมาฝาก ถึงแม้ว่าช่วงนี้บรรยากาศจะเต็มไปด้วยความหดหู่ตึงเครียด แต่ลองมองโลกในแง่ดี ว่าในระหว่างที่ต้องอยู่แต่บ้านไม่ไปไหน และออกกำลังกายตามนี้ทุกวัน เมื่อวันที่สถานการณ์ COVID-19 กลับสู่ภาวะปกติ คุณอาจจะกลับเข้าฟิตเนสด้วยร่างกายที่ฟิตและเฟิร์มจนทุกคนต้องเหลียวมองก็เป็นได้

Source : mainstand.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy