เรามาจัดพื้นที่ทำงานในบ้านกันดีกว่า!

Last updated: 2 May 2020  |  3730 Views  | 

บางคนมีความหวังว่า “Work From Home” จะจบแล้ว

แต่เมื่อไม่จบเราก็มาจัดพื้นที่ทำงานในบ้านกันนะครับ


สิ่งสำคัญที่สุดการทำงานที่บ้านอย่างมีประสิทธิภาพและดีต่อสุขภาพในระยะยาวคือตำแหน่งของโต๊ะทำงานและท่านั่งให้เหมาะสม เพื่อจะได้ไม่เกิดอาการออฟฟิศซินโดรมในอนาคต วันนี้มีไอเดียการจัดพื้นที่มุมทำงาน จัดสรรอย่างไรให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แนะนำโดย Ikea มาฝากกันครับ

จัดตำแหน่งและลักษณะท่านั่งให้เหมาะสม
 ปรับพนักเก้าอี้ทำงานให้ตรง เลือกเก้าอี้ที่นั่งแล้วสบายและรองรับกระดูกสันหลัง วางแขนอยู่ในระนาบเดียวกับขอบโต๊ะหรือใกล้เคียงมากที่สุด เพื่อให้สามารถวางมือและข้อมือลงไปตรงๆ โดยไม่รู้สึกเมื่อยช่วงไหล่ 
 ต้นขาควรจะขนานกับพื้นและวางเท้าบนพื้นได้พอดี หากความสูงของเก้าอี้ไม่ได้ระดับและเท้าลอย ควรใช้ที่วางเท้ามาช่วยรองรับ 
 หน้าจอคอมพิวเตอร์ควรอยู่ห่างจากตัวหนึ่งช่วงแขน ขอบบนของหน้าจอควรอยู่ระดับสายตาพอดีหรือต่ำกว่าระดับสายตาเล็กน้อย และวางคีย์บอร์ดให้ตรงกับหน้าจอ

Monochrome ทำให้มุมทำงานมีความเป็นมืออาชีพ
เรื่องโทนสีใครว่าไม่สำคัญ โทนสี Monochrome เช่น สีขาวและสีดำ ทำให้มุมทำงานมีความเป็นมืออาชีพ ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับสำนักงาน และยังมีความเป็นระเบียบ สะอาดตา หรือถ้าคุณไม่ชอบสีขาวดำ จะตกแต่งห้องในโทนสีเย็นๆ หรือสีหม่นที่ให้ความรู้สึกสบายตาก็ช่วยให้มีสมาธิในการทำงานยิ่งขึ้น  
 
โต๊ะทำงานที่ใช้อุปกรณ์ไอทีหลายอย่าง
· สำหรับคนทำงานในสายงานที่ต้องใช้อุปกรณ์หลายอย่าง เช่น สายช่างภาพ นักออกแบบ ควรมีพื้นที่ให้กับอุปกรณ์ต่างๆ และไม่วางของตกแต่งอื่นๆ มาปะปนกัน ลองหาโต๊ะหน้ากว้างเพื่อจัดวางอุปกรณ์หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้เพิ่มเติม และควรจัดมุมเสียบปลั๊กอุปกรณ์ต่างๆ ให้เป็นระเบียบ

ใส่ความเป็นตัวเอง 
· สามารถใส่ความเป็นตัวเองลงไปได้มากขึ้นเมื่อเป็นมุมทำงานในบ้าน ลองเพิ่มความสวยงามพร้อมฟังก์ชันการจัดระเบียบด้วยกระดาน กล่อง หรือชั้นจัดเก็บสิ่งของแบบติดผนัง ก็เป็นไอเดียที่ช่วยให้มุมทำงานมีความเรียบร้อย เติมความคิดสร้างสรรค์ในการตกแต่งมุมทำงาน

สายงานสร้างสรรค์
· สำหรับสายงานที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์เป็นพิเศษ ลองนำสิ่งต่างๆ ที่ชอบหรือสิ่งที่เห็นแล้วมีความสุขมาใส่กรอบแล้วตกแต่งผนัง อาจเติมโคมไฟเพื่อกระตุ้นความคิด รวมถึงเลือกใช้โต๊ะไม้เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย  

เลือกวิวที่เหมาะ 
· จัดโต๊ะทำงานใกล้หน้าต่างที่เห็นทิวทัศน์ภายนอก โดยให้มั่นใจว่าแสงแดดช่วงเที่ยงและบ่ายจะไม่กระทบสายตาของคุณโดยตรง ควรเลือกมุมที่หันหลังหรือหันข้างให้แสง หรือหากอยู่ในคอนโดฯ ลองเลือกจัดมุมทำงานข้างหน้าต่างหรือใกล้ระเบียงห้อง

มุมทำงานในห้อง
· สำหรับผู้ที่จัดโต๊ะทำงานแบบเข้ามุมที่ห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น ลองเลือกโต๊ะทำงานที่มีโซลูชันการจัดเก็บ เช่น ชั้นวาง ตู้ลิ้นชัก เข้ามาช่วยเสริม เพื่อทำให้มุมสำนักงานเล็กๆ ของคุณเป็นส่วนตัวขึ้นได้ด้วยการแบ่งสรรพื้นที่อย่างเหมาะสม

ใกล้ชิดธรรมชาติด้วยสีเขียว 
· ตกแต่งมุมทำงานด้วยไม้ประดับที่ดูแลง่ายและเป็นเครื่องกรองอากาศแบบธรรมชาติไปในตัว เช่น ลิ้นมังกร พลูด่าง ว่านหางจระเข้ เดหลี สับปะรดสี กล้วยไม้ จั๋ง และเฟิร์น ฯลฯ เอาไว้พักสายตามามองสีเขียวเมื่อเริ่มรู้สึกตึงเครียดจากการทำงาน

Source : The Standard

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy