งานวิจัยพบ… โดนแสงรบกวนตอนนอน ทำระบบเผาผลาญแย่ลง!

Last updated: 1 มี.ค. 2562  |  3264 จำนวนผู้เข้าชม  | 


การสัมผัสแสงในช่วงกลางคืนระหว่างการนอนหลับอาจส่งผลต่อการทำงานของระบบเผาผลาญอาหาร?

ตามผลเบื้องต้นจากการศึกษาใหม่พบว่า การสัมผัสแสงในช่วงกลางคืนระหว่างการนอนหลับอาจส่งผลต่อการทำงานของระบบเผาผลาญอาหาร จุดมุ่งหมายของการศึกษาครั้งนี้คือเพื่อทดสอบสมมติฐานว่า การเปิดรับแสงในเวลากลางคืนระหว่างการนอนหลับมีผลกระทบต่อผลการเผาผลาญอาหาร โดย American Academy of Sleep Medicine

“ผลการวิจัยเบื้องต้นของเราแสดงให้เห็นว่าการรับแสงเพียงครั้งเดียวในระหว่างนอนหลับจะส่งผลกระทบต่อความต้านทานต่ออินซูลิน และการโดนรบกวนขณะนอนโดยแสงอาจมีผลต่อการเผาผลาญอาหาร”

Ivy Cheung Mason นักศึกษาปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัย Northwestern University Feinberg School of Medicine ได้เปิดเผยถึงงานวิจัยที่พบ

โดยทำการศึกษาในกลุ่มคนที่มีสุขภาพดี อายุระหว่าง 19-40 ปี ได้รับการสุ่มเข้ากลุ่ม Dark-Dark (DD หรือกลุ่มที่ไม่โดนแสงรบกวน) หรือ Dark-Light (DL มีแสงรบกวน) สามวันสองคืน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนอนหลับแปดชั่วโมงในแต่ละคืน โดยเริ่มตั้งแต่เวลานอนก่อนกำหนด มีการเก็บตัวอย่างเมลาโทนินทั้งคืนและเก็บตัวอย่างเลือดทุกคืน



ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการรับแสงเพียงครั้งเดียวในระหว่างนอนหลับจะส่งผลต่อความต้านทานต่ออินซูลิน*
*ความต้านทานต่ออินซูลิน คือความสามารถที่ลดลงของเซลล์เพื่อตอบสนองต่อการกระทำของอินซูลินในการขนส่งกลูโคสออกจากกระแสเลือดและก่อให้เกิดการพัฒนาโรคเบาหวานประเภท 2 นั่นเองครับ
จะเห็นว่า “การนอนหลับ” อย่างเดียวอาจยังไม่พอ แต่ต้องรวมไปถึงการนอนหลับอย่างมีคุณภาพด้วย และงานวิจัยนี้ก็ยิ่งทำให้เราเห็นความสำคัญของมันมากขึ้น แล้วเพื่อนๆ ล่ะค่ะ ชอบเปิดไฟนอนหรือเปล่า?

source : healthandtrend

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้