ลุยปั้นแอป Offix เทคโนโลยี AI จับผิดท่านั่งป้องกันปวดหลัง

Last updated: 28 ก.ย. 2566  |  622 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลุยปั้นแอป Offix เทคโนโลยี AI จับผิดท่านั่งป้องกันปวดหลังจากหิ้งสู่ห้าง

ชีวิตพนักงานออฟฟิศหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลาอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้เกิดอาการปวดหลัง คอ บ่า ไหล่ สถิติของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า “คนวัยทำงาน” 60% มีภาวะโรคออฟฟิศซินโดรม
ล่าสุดในการแข่งขัน Digital Youth Network Thailand ภายใต้งาน HACKA THAILAND 2023 จัดโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ทีม Midnightdev Extended นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล (CEDT) คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย นายธนกฤษ สายพันธ์, นายศุภโชค บุตรดีขันธ์, นายนนทพรรษ วงษ์กัณหา, นายรัชชานนท์ มุขแก้ว, นายเทพบดินทร์ ใจอินสม และนายทัศน์พล สวัสดี ได้คิดค้นนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อตรวจจับการนั่งผิดท่าและทำกายบริหารเพื่อป้องกันอาการออฟฟิศซินโดรม ภายใต้ชื่อ Offix สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้จริง จนโดนใจคณะกรรมการ จนคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จากการแข่งขัน
“ฐานเศรษฐกิจ” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ นายธนกฤษ สายพันธ์ ตัวแทนทีม Midnightdev Extended โดยเขาเล่าว่า จุดเริ่ม ต้นของผลงานดังกล่าวมาจากห้องเรียนในวิชา Design Thinking ซึ่งผมและเพื่อนๆ พยายามคิดปัญหาที่ส่งผลกระทบกับผู้คน แต่ทุกคนมองข้าม ซึ่งจากการนั่งเรียน นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานประสบปัญหาปวดหลัง และมองว่าทุกคน ทุกอาชีพ มีความเสี่ยงอาการปวดหลัง ซึ่งผมและเพื่อนๆ มีองค์ความรู้ทางด้าน AI อยู่ จึงมีแนวคิดในการพัฒนา AI เข้ามาแก้ปัญหาใหญ่ของสังคม คือ อาการปวดหลัง หรือ ออฟฟิศซินโดรม
โดย Offix เป็นแอปพลิเคชั่น ที่ติดตั้งอยู่หน้าเดสก์ท็อปของคอมพิวเตอร์ เมื่อผู้ใช้เปิดใช้งาน แอพพลิเคชั่นก็จะคอยตรวจจับการนั่งของผู้ใช้ผ่านกล้อง เพื่อดูลักษณะการนั่งของผู้ใช้ว่านั่งถูกท่าหรือไม่ เพื่อเก็บข้อมูลและแจ้งเตือนการปรับท่านั่ง อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ในการพาทำกายบริหาร ซึ่งถ้าหากทำครบก็จะสามารถรับรางวัล และนำไปแลกเป็นส่วน ลดสำหรับสินค้าและบริการต่างๆ ที่ร่วมกับทางแอปฯ อีกด้วย โดยการทำงานของ AI ตรวจจับการนั่งผิดท่า
นายธนกฤษ เล่าต่อไปว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอรับทุนเริ่มต้นธุรกิจจากดีป้า โดยทีมงานวางแผนพัฒนาต่อยอดต้นแบบ ไปสู่การให้บริการเชิงพาณิชย์ ซึ่งหลังจากนี้จะมีความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เพื่อพัฒนาแอป Offix ให้มีการตรวจจับท่านั่ง ความถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น รวมถึงพัฒนาระบบให้สามารถรองรับการขยายตัวได้ในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่ตํ่ากว่า 6 เดือน และจะมีการจัดหาทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการตลาดเข้ามา เพื่อวาง แผนการให้บริการเชิงพาณิชย์

credit : https://www.thansettakij.com/technology/technology/577077

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้