นั่งนานก็จากโลกไว ยืนนานไปหัวใจก็อ่อนแอ : อันตรายจากการนั่งและยืนของคนทำงาน

Last updated: 9 ก.ค. 2563  |  8268 จำนวนผู้เข้าชม  | 



สะกิดเตือนกันมาสักพักแล้วล่ะว่า การนั่งทำงานนานๆ นั้นเป็นอันตราย
ล่าสุดก็มีงานวิจัยออกมาบอกว่า วันๆ คนเรานั่งกันราว 12 ชั่วโมง (โห!) บางคนถึงกับดีดตัวขึ้นมามองหาเทรนด์ใหม่อย่าง Standing Desk ไปไว้ที่ออฟฟิศ แต่ก็ขอสะกิดเตือนคนยืนด้วยเหมือนกันว่า ยืนนานก็อันตรายนะเธอ!



นั่งทำงานนานๆ อาจตายไว
การนั่งนานๆ ทำร้ายเราตั้งแต่ร่างกายภายนอก ขา หลัง ไหล่ ไปจนถึงสารพัดโรคอย่างโรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ฯลฯ ล่าสุดทีมวิจัยจาก Columbia University Medical Center ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการนั่งของคนราว 8,000 คน ด้วยการติดตั้งเครื่องตรวจจับการเคลื่อนไหวเป็นเวลา 7 วัน จากนั้นติดตามผลเป็นระยะเวลา 4 ปี พบว่าคนส่วนมากใช้เวลาไปกับการนั่ง เฉลี่ย 12.3 ชั่วโมง จากเวลาที่ตื่นนอนและทำกิจกรรมต่างๆ 16 ชั่วโมงในหนึ่งวัน

ตลอดเวลา 4 ปีที่ติดตามดูพฤติกรรมนั้น มี 340 คนที่เสียชีวิตด้วยภัยสุขภาพต่างๆ และเมื่อมองดูสถิติที่เก็บไว้แล้วนั้น พบว่าคนที่นั่งติดต่อกันน้อยกว่า 30 นาที จะมีอัตราเสี่ยงในการตายก่อนวัยอันควรน้อยที่สุด เพราะงั้น นักวิจัยก็เลยบอกเราว่า เวลานั่งทำงาน ให้หยุดพักทุกครึ่งชั่วโมง (ได้เหรอ??) เพราะการนั่งนานๆ อาจทำให้เราตายเร็ว

ถึงอย่างนั้น งานศึกษานี้มีข้อจำกัดอยู่ ตรงที่สำรวจพฤติกรรมในเวลาที่ค่อนข้างสั้น (7 วันน่าจะสั้นเกินไปสำหรับการสังเกตลักษณะการใช้ชีวิต) และช่วงเวลาในการติดตามผล 4 ปีก็ถือว่าสั้นเกินไป รวมถึงมีความเป็นได้ได้ที่ความเป็นเหตุและผล มันอาจจะเป็นไปในทางตรงข้าม คือเพราะเป็นคนสุขภาพไม่แข็งแรง อ่อนแอ เลยทำให้นั่งนานกว่าคนสุขภาพดี

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า งานวิจัยนี้จะเชื่อถือไม่ได้ หรือการนั่งจะไม่มีผลร้าย เพราะที่แน่นอนคือคนที่นั่งนานๆ ก็มีแนวโน้มที่จะมีการเคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายน้อยกว่า ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพทั้งกายและใจแน่นอน

ยืนนานก็อันตรายไม่แพ้กัน
มีคนเสนอโต๊ะทำงานแบบยืนขึ้นมา แต่รู้ไหมว่า ยืนนานก็อันตรายไม่แพ้กัน

การยืนทำงานเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรังและความผิดปกติทางระบบโครงร่างและกล้ามเนื้อ (MSDs) ในร่างกายส่วนล่าง แถมด้วยความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดอีก เพราะการยืนนานๆ ทำให้เกิด เลือดหมุนเวียนตกค้าง (Blood Pooling) ในเส้นเลือดที่ขา ความดันโลหิตขึ้นสูง และเกิดสภาวะเครียดออกซิเดชัน (oxidative stress)

ไม่ใช่แค่คนที่ใช้โต๊ะทำงานแบบยืนเท่านั้น ที่อยากเตือนคือกลุ่มอาชีพที่จำเป็นต้องยืนทำงานจริงๆ เช่น เชฟ พนักงานขาย หรือพนักงานบริการต่างๆ

ทีมวิจัยจาก University of Toronto ทำการศึกษาคนทำงานกว่า 7,000 คนในสายอาชีพต่างๆ เป็นเวลา 12 ปี โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 4 กลุ่ม คือ 1) คนที่นั่งทำงานเป็นส่วนใหญ่ 2) คนที่ยืนทำงานเป็นส่วนใหญ่ 3) คนที่นั่ง ยืน และเดินทำงานปนๆ กัน และ 4) คนที่ทำงานในลักษณะอื่นๆ เช่น ย่อหรือคุกเข่าทำงาน

เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบตัวแปรหลายๆ ปัจจัย (เช่น อายุ เพศ สุขภาพ) แล้ว ผลปรากฏว่า คนที่ยืนทำงาน มีโอกาสเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนที่นั่งเสียอีก คนที่ยืนทำงานนานๆ มีโอกาสเป็นโรคหัวใจ 6.6% เท่าๆ กับคนที่สูบบุหรี่เป็นประจำ (5.8%) และคนที่เป็นโรคอ้วน (6.9%) ด้วยซ้ำ

สรุปก็คือ ไม่ควรนั่งหรือยืนทำงานนานเกินไป ควรมีการเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง (แต่ทุกครึ่งชั่วโมงก็อาจจะไม่ค่อยเวิร์กเท่าไหร่สำหรับงานที่ต้องใช้สมาธิ) นอกจากจะดีต่อสุขภาพกายแล้ว การขยับปรับเปลี่ยนไปเห็นหรือได้ยินอะไรใหม่ๆ ก็อาจจะดีต่อไอเดียในการทำงานด้วย

Cr. thematter / edition.cnn / forbes / theconversation

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้